-Bước vào những tháng cuối năm, tình hình kinh tế thế giới có nhiều dấu hiệu không khả quan. Áp lực tăng giá từ các yếu tố đầu vào cho sản xuất vẫn còn lớn, cùng với tình hình bão lũ đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh, hoạt động xuất khẩu và giá cả hàng hóa trong nước.



Quầy rau sạch tại Siêu thị Co.op Mart Đà Nẵng


Tại thành phố Đà Nẵng, tình hình sản xuất kinh doanh dù không chịu ảnh hướng lớn của những đợt mưa lũ vừa qua nhưng chịu tác động chung của thị trường đến xu hướng tăng giá hàng hóa tiêu dùng. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố, việc phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2011 đã được các ngành quan tâm, tích cực triển khai, các doanh nghiệp chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ các dịp lễ, Tết cuối năm.Nhờ đó, tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn vẫn giữ được mức tăng trưởng khá, kết quả cụ thể các chỉ tiêu trong tháng và 11 tháng năm 2011: thuê cây đào

Giá trị sản xuất công nghiệp tháng 11 ước đạt 1.239,3 tỷ đồng, tăng 1,7% so với tháng trước; 11 tháng ước đạt 13.617 tỷ đồng, đạt 91,7% kế hoạch, tăng 13,8% so với cùng kỳ, trong đó: Công nghiệp trung ương ước đạt 524,3 tỷ đồng, giảm 0,4% so với tháng trước, 11 tháng ước đạt 5.788,8 tỷ đồng, đạt 91,7% kế hoạch, tăng 9,7% so với cùng kỳ; Công nghiệp địa phương ước đạt 467,5 tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng trước, 11 tháng ước đạt 5.105,8 tỷ đồng, đạt 93,3% kế hoạch, tăng 17,2% so với cùng kỳ; Công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 247,5 tỷ đồng, tăng 4,2% so với tháng trước, 11 tháng ước đạt 2.722,5 tỷ đồng, đạt 88,7% kế hoạch, tăng 26,9% so với cùng kỳ. thue cay dao

Một số doanh nghiệp có mức tăng giá trị sản xuất công nghiệp khá so với cùng kỳ như: Công ty CP Dệt may 29/3 tăng 19%; Cty CP TS-TM Thuận Phước tăng 24%; TCT CP Dệt may Hòa Thọ tăng 22,9%, Cty XNK Thủy sản Miền Trung tăng 10,9%... thuê cây đào

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tháng 11/2011 ước đạt 124,2 triệu USD, 11 tháng ước đạt 1.286 triệu USD, đạt 90,6% kế hoạch, tăng 19,4% so với cùng kỳ.

Kim ngạch nhập khẩu 11 tháng đầu năm 2011 ước đạt 765 triệu USD, đạt 89% kế hoạch, tăng 21,6% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh nghiệp địa phương ước đạt 180 triệu USD, đạt 112,5% kế hoạch, tăng 3% so với cùng kỳ.

Ngay từ đầu tháng 11, tình trạng mưa lũ lớn trên diện rộng tại các tỉnh Miền Trung đã tác động đến sản xuất nông nghiệp, gây khó khăn cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Vì vậy, giá các mặt hàng thiết yếu đang có chiều hướng tăng. Giá gạo trong nước đang tăng nhẹ do tâm lý lo ngại lũ lụt tại Thái Lan sẽ làm khan hiếm nguồn cung toàn cầu. thue cay dao

Tại thành phố Đà Nẵng, tình hình mưa lớn cũng ảnh hưởng một phần đến đời sống của nhân dân, giá cả một số mặt hàng thiết yếu trên địa bàn có biến động tăng nhưng không đáng kể như gạo, rau, thực phẩm... không xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá. Các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố cũng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, giá cả các mặt hàng này có xu hướng tăng trong thời gian tới, do nhu cầu tiêu dùng của tháng cuối năm: Giá bán lẻ thịt heo các loại dao động từ 95.000đ - 100.000đ/kg; giá gà ta 140.000đ/kg; gà CP từ 45.000đ - 50.000đ/kg; giá gạo, giá rau củ quả có biến động tăng nhẹ ở một số mặt hàng như: giá rau cải các loại giao động từ 15.000 - 20.000đ/kg (tăng 3000-5000đ/kg); rau bồ ngót giá từ 5.000-8000đ/bó (tăng 2000đ)... thuê cây đào

Đứng trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Công Thương Đà Nẵng đã chủ động phối hợp các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng kế hoạch chuẩn bị hàng hóa và phương án tổ chức bán hàng bình ổn giá thị trường trong dịp tết Nhâm Thìn 2012, triển khai đồng loạt các quầy hàng bình ổn giá tại nhiều chợ lớn trên địa bàn… Các điểm bán hàng bình ổn giá bán mặt hàng thiết yếu như thịt heo, rau, củ, trái cây với số lượng không hạn chế, có niêm yết giá theo đúng quy định của Nhà nước.
Thành phố tạm ứng 5 tỷ đồng để Công ty TNHH Đắc Vinh vay không tính lãi suất trong vòng 6 tháng để thực hiện bán các sản phẩm thịt heo tại 5 địa điểm, gồm: chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa, chợ Hòa Khánh, chợ Cẩm Lệ và điểm bán tại HTX An Hải Đông. Đối với mặt hàng rau, củ, quả, UBND thành phố sẽ hỗ trợ một phần chi phí bán hàng cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia bán hàng ở các điểm bình ổn giá. Các điểm bình ổn mặt hàng này được hỗ trợ với tổng chi phí gần 200 triệu đồng. Riêng với mặt hàng hải sản các loại vì không có đơn vị nào đăng ký nên không thể lập các quầy hàng bình ổn giá. Mức giá bình ổn được trợ giá của thành phố nên các doanh nghiệp niêm yết công khai. thuê cây đào

Theo Sở Công Thương Đà Nẵng, từ khi triển khai các điểm bán hàng bình ổn tới nay, trung bình mỗi điểm bán 250-300 kg thịt heo/ngày; tương tự, có khoảng 1,2 ngàn kg rau, củ, quả/ngày/cửa hàng đã được bán ra. Song song với việc tổ chức bình ổn hàng tại các chợ trung tâm, Sở Công Thương Đà Nẵng còn phối hợp với các siêu thị lớn trên địa bàn tổ chức bán hàng lưu động về các vùng nông thôn, ngoại ô, các khu công nghiệp. thue cay dao



Một góc Siêu thị Co.op Mart Đà Nẵng

Siêu thị Co.op Mart là một trong những doanh nghiệp tham gia tích cực vào việc giữ giá nhằm bảo vệ người tiêu dùng. Nhiều năm qua, Co.op Mart Đà Nẵng với phương châm “Càng khó khăn càng chia sẻ với khách hàng”, tùy thời điểm, đôi lúc thị trường có nhiều biến động, song siêu thị vẫn giữ giá phục vụ khách hàng. Không những thế, cùng sự hỗ trợ của thành phố, từ đầu năm đến nay, Co.op Mart Đà Nẵng rất nỗ lực đưa nhiều chuyến hàng Việt, hàng bình ổn giá về với nông thôn, vùng xa, các khu công nghiệp và luôn được người dân đón nhận. Các mặt hàng Co.op Mart Đà Nẵng đưa đến tay người dân chủ yếu phục vụ đời sống hằng ngày được sản xuất trong nước, hàng Việt Nam chất lượng cao, có giá cả phù hợp, bán thấp hơn giá thị trường từ 10% -15% kèm theo các chương trình khuyến mãi. Việc làm này không những tạo lòng tin trong nhân dân mà còn góp phần khẳng định uy tín của các doanh nghiệp trên thị trường. thue cay dao

Ông Lê Viết Tươi, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: “Sở Công thương luôn phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi về thông tin và tận dụng các nguồn hỗ trợ của Nhà nước để giúp đỡ doanh nghiệp cùng tham gia bình ổn giá. Như việc tổ chức các hội chợ và “Tháng bán hàng khuyến mãi” đã góp phần tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng và quảng bá những sản phẩm mới. Bên cạnh đó, lực lượng Quản lý thị trường luôn kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ vấn đề giá cả, VSATTP, hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng… trên thị trường để bảo đảm lợi ích chính đáng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng”. thuê cây đào