Nghiện thuốc lá là một căn bệnh phổ biển hiện nay. Rất nhiều người biết rõ tác hại của thuốc lá nhưng vẫn tiếp tục hút, bởi không dễ để từ bỏ thói quen xấu này. Nhưng giờ đây, theo các chuyên gia đến từ trường đại học California, chỉ mất 12 bước chuẩn bị đơn giản là bạn có thể bỏ thuốc một cách dễ dàng.

Giáo sư Chu Thư Hồng, người đứng đầu công trình nghiên cứu, cho biết: "Những bước trợ giúp có thể giúp bạn dễ dàng bỏ thuốc, nhưng cái chính là những người nghiện phải hết sức nỗ lực và kiên trì".


Dưới đây là một số mẹo giúp bạn bỏ thuốc:

1. Lập danh sách

Viết ra cuốn sổ ghi nhớ tất cả những lý do khiến bạn muốn bỏ thuốc cho dù là nhưng lý do nhỏ nhất. Ví dụ như: Để cải thiện sức khỏe, để tiết kiệm tiền, hay là để làm gương cho con cái. Luôn mang cuốn sổ đó bên mình để mỗi lần lên cơn thèm thuốc, nó sẽ nhắc nhở bạn lý do vì sao nên từ bỏ thuốc lá.

2. Đề ra chỉ tiêu thời gian

Bạn không nên bỏ thuốc băng cách cố gắng giảm dần lượng thuốc và kéo dài khoảng thời gian bỏ thuốc. Nghiên cứu chỉ ra rằng, bạn nên đề ra một khoảng thời gian nhất định và cố gằng kiên trì thực hiện nó.

3. Liệu pháp gây chán ghét

Chất Ni-cô-tin trong thuốc lá là một chất độc nhưng bởi vì nó gây hại đến cơ thể chúng ta một cách từ từ nên thực tế chúng không khiến người ta ốm ngay. Vì thế chúng ta có thể tự mình tạo ra những điều khó chịu mà thuốc mang lại. Tập trung vào tất cả những điểm tiêu cực của việc hút thuốc. Ví dụ như, bạn có thể hút thuốc liên tục mà không hề dọn dẹp cho đến khi cái gạt tàn của bạn đầy ắp và bạn phải hít thở trong một bầu không khí đầy mùi thuốc khó chịu. Và như thế, liệu bạn có còn muốn tiếp tục hút thuốc nữa hay không?

4. Vứt bỏ các vật dụng liên quan đến thuốc lá

Ngày khi bạn bắt đầu bỏ thuốc, hãy vứt bỏ tất cả các vật dụng liên quan đến nó như là thuốc lá, bật lửa, gạt tàn... Nếu bạn vẫn cố gắng tìm lại chúng từ thùng rác, hãy đập vỡ chúng.

5. Thông báo với mọi người

Thông báo với bạn bè, người thân và những người bạn quen biết rằng bạn đang bỏ thuốc. Có thể bạn sẽ bị giễu cợt nhưng đừng nản chí. Hãy bảo họ kiên nhẫn một vài tuần và chứng minh cho họ thấy không gì là bạn không thể làm được.

Chia sẻ với mọi người cũng là cơ hội để bạn học hỏi thêm kinh nghiệm từ những người đã bỏ thuốc thành công.

6. Tránh xa môi trường dễ tiếp xúc với thuốc

Tránh xa những nơi nhiều khói thuốc, ví dụ như quán bar, quán cà phê. Thay vì đến những nơi đó bạn có thể đi uống trà hoặc đến phòng tập thể dục.

7. Thở sâu

Khi bạn thèm thuốc, hãy thở thật sâu 6 lần liên tiếp. Làm như thế sẽ giúp bạn thư giãn, và đánh tan cơn nghiện.

8. Ăn hoa quả

Việc ăn những thức ăn mặn và đồ ngọt có thể khiến bạn cảm thấy thèm thuốc. Vì thế, thay vào đó bạn nên ăn hoa quả. Vị thơm mát của hoa quả tươi sẽ khiến bạn không còn nghĩ đến thuốc.

9. Đếm tiền

Hãy thử tính xem bạn đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền sau một ngày không hút thuốc, và để nó vào trong một cái lọ. Đây cũng là cách giúp bạn biết được, trước đây, một ngày bạn đã tiêu bao nhiêu tiền cho thuốc lá.

10. Không nản chí

Nếu bạn vô tình hút thuốc trở lại thì cũng đừng quá trách bản thân. Hay tập trung vào lý do mắc lỗi, tự nhớ lại bản thân bạn đã đi được quãng đường dài bao nhiêu trong chiến dịch bỏ thuốc và tự hứa với bản thân là bạn sẽ có thể bước tiếp trên con đường này

11. Phần thưởng

Với khoản tiền bạn tiết kiệm được từ việc bỏ thuốc, hãy tự thưởng cho mình và những người bạn yêu quý những món quà nhỏ. Như vậy, bạn sẽ cảm thấy mình đã làm được nhiều việc tốt cho cả bản thân và cho mọi người khi không hút thuốc.

12. Kiểm soát việc tăng cân

Trong quá trình bỏ thuốc, nhai kẹo cao su là cách hữu hiệu. Kẹo cao su không đường giúp miệng của bạn được hoạt động, ngăn chặn cảm giác thèm thuốc. Đồng thời, nhai kẹo cao su còn giải phóng một lượng calo rất lớn giúp bạn giảm cân.

Việc lo lắng sẽ tăng cân là lý do khiến bạn không thể từ bỏ việc nhai kẹo, đồng nghĩa với việc bạn sẽ ngăn cản được việc thèm thuốc.

Những mẹo nhỏ trên đây sẽ giúp những người hút thuốc lá có thể từ bỏ được chất gây nghiện vô cùng độc hại này.
Theo danong