Trân Trân (Theo LiveStrong)-danong.com







(Danong.com) Sự lựa chọn chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng đối với sự khỏe mạnh của tuyến tiền liệt. Những vấn đề về sức khỏe tuyến tiền liệt cũng không thể tách rời quá trình lão hóa. Tuy nhiên, hai vấn đề quan trọng nhất liên quan đến tuyến tiền liệt là viêm nhiễm và quá trình lão hóa vẫn có thể kiểm soát tốt bằng chiến lược dinh dưỡng đơn giản.


Ảnh: Getty Images

Hấp thu đúng liều lượng và nguồn năng lượng từ chất đạm, chất bột đường và các chất béo là bước đầu tiên và đơn giản để giữ cho tuyến tiền liệt khỏe mạnh.

Tuyến tiền liệt là một khối có kích cỡ như một hạt dẻ và nằm ở phía trước của trực tràng và dưới bàng quang. Nó là một phần trong hệ thống sinh sản nam và bao gồm hai thùy được bao bọc bởi một lớp ngoài. Tuyến tiền liệt bao quanh niệu đạo ngay dưới bàng quang. Sự viêm hoặc nở to của tuyến tiền liệt sẽ tạo áp lực trên niệu đạo dẫn đến sự không được làm sạch hoàn toàn của bàng quang.

Do đó, việc tiêu thụ các loại thực phẩm giảm viêm là một cách tích cực để hỗ trợ cho sức khỏe tuyến tiền liệt.

Calories

Hãy chọn các loại thức ăn đậm đặc chất dinh dưỡng để nhận được nhiều lượng calo nhất. Nếu hấp thụ quá nhiều calo, lượng mỡ cơ thể gia tăng khiến trọng lượng cơ thể sẽ dư thừa. Khi đó, lượng mỡ cơ thể quá nhiều, đặc biệt là ở vùng bụng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Tổ chức Ung thư tuyến tiền liệt (Prostate Cancer Foundation) cho biết: "Chất béo cơ thể tiết ra kích thích tố và protein chuyên làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và lão hóa". Do đó, để chống lại lượng mỡ dư thừa, công cụ tốt nhất chính là tập thể dục đều đặn hàng ngày và có mức tiêu thụ calo hợp lý.

Chất béo

Giảm hấp thu lượng chất béo và nên chọn chất béo chưa bão hòa hơn là chất béo bão hòa. Trong một nghiên cứu năm năm gần đây, bác sĩ Neal Bernard thuộc Tổ chức Ung thư tuyến tiền liệt (Prostate Cancer Foundation) báo cáo: Những người thường hấp thu phần lớn chất béo bão hòa sẽ có nguy cơ tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt cao gấp ba lần.

Chất béo bão hòa được tìm thấy nhiều trong thịt, các sản phẩm từ sữa và bơ. Chất béo chưa bão hòa rất phổ biến trong cá, các loại đậu, hạt và các loại dầu. Chế biến khẩu phần ăn của bạn với dầu ăn thay vì bơ là một cách đơn giản để giảm lượng chất béo bão hòa bạn hấp thụ và giúp bảo vệ tuyến tiền liệt khỏi những viêm nhiễm gây hại.

Carbohydrates

Bạn nên tăng tiêu thụ các chất bột đường phức tạp và giảm tiêu thụ các loại đường đơn giản. Chất bột đường phức tạp được tìm thấy trong trái cây và rau quả, có chỉ số GI (chỉ số đường huyết) thấp, ngoài ra còn chứa chất chống oxy hóa và chất phytochemical kháng bệnh.

Theo Tổ chức Ung thư tuyến tiền liệt (The Prostate Cancer Foundation): "Bạn càng ăn nhiều các loại đường được chế biến, thì mức độ insulin của bạn sẽ càng cao hơn, và khả năng ung thư tuyến tiền liệt của bạn cũng phát triển mạnh hơn". Thay vì các món ăn vặt, hãy chọn loại trái cây và rau quả có lợi cho sức khỏe để bảo vệ chính mình trước những căn bệnh có liên quan đến tuyến tiền liệt.

Protein

Các loại thực phẩm nhiều đạm và ít béo là lựa chọn tốt nhất cho nguồn tiêu thụ chất đạm của bạn. Hãy cung cấp các nguồn protein chất lượng cao cho bản thân để giúp bạn ngăn ngừa và quản lý các vấn đề sức khỏe tuyến tiền liệt. Các loại thịt như nai, thỏ, hươu và trâu được xem là nguồn chất đạm có ít mỡ béo.