Theo Phụ nữ Online



Gọi là “chợ đàn ông” vì kẻ bán người mua ở chợ này toàn đàn ông, với nhiều kiểu họp chợ đậm đà bản sắc… đàn ông!


Đàn ông có những đam mê sưu tầm rất riêng, mà những món đồ đó không thể tìm ở chợ bình thường hay siêu thị. Vậy là những chợ “đặc chủng” dành cho đàn ông ra đời. Chỗ họp chợ có thể là gian nhà kho, quán cà phê, góc đường. Chợ có thể họp theo giờ, theo ngày, theo tuần… miễn có người mua, kẻ bán.


Tìm cho mình một chiếc mũ quân đội cũng là đam mê của đàn ông




Đam mê săn hàng “độc”



Ở Sài Gòn có những chợ vỉa hè chuyên dành cho các “đức ông” nổi tiếng như: góc đường 3 tháng 2 - Lê Đại Hành; góc Lý Nam Đế - Vĩnh Viễn (Q.11); khu Nguyễn Kiệm - Thích Quảng Đức (Q.Phú Nhuận); khu Bình Hòa đường Nơ Trang Long (Q.Bình Thạnh); đoạn Bình Long đường Tân Kỳ Tân Quý (Q.Tân Phú)… Nhiều ông đã rất tự hào khi mua được chiếc nanh heo niềng vàng 10 để đeo trừ ác mộng hay tượng đầu người mỏ chim Campuchia từ thế kỷ X...






Sôi nổi nhất và cũng đặc trưng “em yêu khoa học” kiểu đàn ông nhất có lẽ là chợ ở góc đường Võ Thị Sáu - đoạn gần vòng xoay Công trường Dân Chủ, Q.3. Chợ họp trong giờ nghỉ trưa. Mặt hàng phổ biến là các thiết bị điện gia dụng: quạt máy, máy giặt, tủ lạnh, bàn ủi, ampli, thùng loa, đầu karaoke; mặt hàng ăn theo là các loại đồ gỗ cũ như kệ, giường, tủ, sofa… “Đương nhiên đây là những món hàng giá rẻ được giao dịch theo nguyên tắc… hên xui, vì không có phương tiện kiểm tra. Hên thì của bền giá tốt, xui thì có dịp trổ tài “khéo tay hay làm” cho vợ” - anh Đỗ Chiến, nhân viên điện lực Q.11 cho biết.



Internet xuất hiện đã kéo theo sự ra đời của “chợ nhà kho” cho quý ông. Đây là loại chợ phục vụ 24/24 giờ trong suốt bảy ngày một tuần. Các giao dịch chính đương nhiên là trên mạng nhưng nơi giao nhận hàng luôn là kho chứa đồ tại nhà người bán. Mặt hàng chủ yếu của loại chợ này là đồ điện tử, máy tính, điện thoại, hộp quẹt, đồng hồ…



Văn hóa “chợ đàn ông”



Dân gian có định nghĩa vui về chợ: 2 bà + 1 con vịt = cái chợ. Là nơi trăm người bán vạn người mua, chợ nghiễm nhiên được xem là nơi xô bồ nhất. Chính vì thế, để tạo khác biệt, “chợ đàn ông” được nhắm đến mục tiêu thể hiện phong cách quý ông, mặc dù công thức cũng không khác mấy: 2 ông + 1 món “ve chai” = chợ. Chợ đàn ông cũng cò kè bớt một thêm hai, nhưng tiếng trước tiếng sau là giao dịch có kết quả. Kết quả dù thành hay không, không quan trọng. Điều ưng ý lớn nhất của cuộc giao dịch chính là người bán, người mua đều vui.




Thời gian gần đây, phong trào chơi xe hai bánh cổ đã làm xuất hiện các chợ chuyên doanh phụ tùng “độc” cho xe gắn máy. Có thể tìm tất cả những gì thuộc về các dòng xe Vélosolex, Goebel, Mobilette, Vespa, Honda 67 tại “sạp” trên mạng của Binhnguyen (Q.3); Chipvista (Q.10). Các ông chủ này không chỉ là người đang đeo đuổi đam mê, mà còn tích cực vận động cộng đồng phục hồi nét văn hóa người Sài Gòn xưa qua các dòng xe cổ.



Một “chợ chuyên doanh” xe gắn máy cổ



Một chợ khác được xem là đậm đà bản sắc… văn hóa đàn ông họp vào sáng chủ nhật hằng tuần tại quán cà phê của ca sĩ Cao Minh gần 255/47 Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh. Chủ chợ là Dzungtran (Trần Khắc Dũng), người lập trang web saigonvechai.com bảy năm trước. Khách tới chợ có những nick khá độc đính kèm món đồ sở hữu hoặc đam mê của từng người như: Dũng thớt (chủ thớt), Dũng đồ cổ, Dũng sừng, Lộc Triumph, Lộc Normal, Minh ba bánh, Minh Irắc, Minh xu…



Các mặt hàng được bày bán ở chợ này đều thuộc dạng “mua ve chai bán thành phẩm”. Một chiếc “lam già” (xe Lambretta) ở Phan Rang, được Tuấn “khùng” (Đà Lạt) mua với giá 300.000đ, nhưng một quý ông ở TP.HCM mua lại giá 70 triệu đồng, hiện có người trả 5.000 đô nhưng chủ nhân mới vẫn chưa chịu “chia tay”.



Trong “phiên chợ ve chai” ngày 16/5 vừa rồi có mặt bốn chiếc mô tô Normal 350 phân khối. Một trong số đó được chào giá 9.000 đô mà ít ai biết được trước khi “tút” chiếc xe chỉ là “đống sắt vụn”, nằm lăn lóc ở góc nhà một thợ sửa mô tô trên đường Hồ Đắc Di (Q.Tân Phú).



Điều dễ thấy nhất ở “phiên chợ đàn ông” này, khi họp chợ, kẻ bán người mua đều mang tinh thần hào hiệp. Anh Bản “quân sử”, người có bộ nhớ khổng lồ, sẵn sàng thẩm định và cung cấp kiến thức miễn phí mọi thứ liên quan đến quân trang, quân dụng. Hơn 20 năm chuyên chơi mô tô, Minh “ba bánh” có thể đọc vanh vách lý lịch bất kỳ chiếc mô tô ba bánh nào.



“Chợ đàn ông” có nhiều điểm riêng có thể tập hợp thành một nét văn hóa giới tính. Dân họp chợ không hề thề thốt để đảm bảo giá trị món hàng; không cong lưỡi để cá cắn câu, không dùng chiêu để “thuốc” bạn hàng… Trong đó, có một điểm vui giữ vai trò đặc biệt quan trọng, vừa tạo xác vừa tạo hồn để chợ đậm đà bản sắc… đàn ông: Tất thảy thành viên đến “chợ đàn ông” đều là những người chồng… dễ thương tiêu biểu!